Biết đủ là đủ. Chờ đủ, biết đến bao giờ!

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Tôi đi học thiền!



00:28 15 thg 11 2012Công khai119 Lượt xem 30
   Nghe một chị bạn lên trường khoe: " Ông xã chị bị tai biến tuy không phải nằm bẹp một chổ nhưng đi lại khó khăn mấy năm nay, nhờ đi học thiền và chăm chỉ luyện tập giờ anh đã đi lại nhanh nhẹn và tinh thần phấn chấn lắm, lại giúp đỡ được chị nhiều việc...." 


    Về chuyện học thiền ( trường sinh học) tôi nghe tác dụng  chữa bệnh của môn này đã lâu, nhưng nay tận mắt chứng kiến hiện trạng sức khỏe trước và sau của chồng chị bạn, tôi bắt đầu....tin tưởng hơn về tác dụng của nó. ( lâu nay tôi chỉ tin tưởng ở những môn thể thao vận động tay chân, thân thể thôi, như môn cầu lông, bóng bàn, nhịp điệu và  môn Yoga, vi tôi là tín đồ của môn yoga mà)
    Từ nhỏ tôi vốn ốm yếu, lại
bệnh tim, kèm theo chứng đau đầu kinh niên làm ảnh hưởng không nhỏ đến học tập và làm cha mẹ  vất vả lo thuốc thang chạy chữa nhưng kết quả vẫn không như mong đợi. đi khám bác sỹ khuyên nên vận động nhẹ nhàng, thường xuyên như đi bộ, chơi những môn thể thao... thời trẻ tôi tập thể dục nhịp điệu, rồi cầu lông, bóng bàn. Giờ có tuổi, tôi chỉ giữ lại cầu lông và thêm môm yaga .... Qua thời gian tập luyện không ngừng, Từ 5h-6h sáng dạy tập yoga, rồi chuẩn bị đi làm, chiều từ 5-7h đi chơi cầu lông hoặc bóng bàn...  bệnh tim và bệnh đau đầu của tôi đỡ hẳn, sức khỏe tôi tốt hơn nhiều, không còn bị ốm vặt như trước nữa., Mọi người nhìn tôi không khỏi ngỡ ngàng, Ai cũng khen tôi trẻ hơn so với tuổi,  Tôi giờ đây là một phụ nữ năng động, hoạt bát, nhanh nhẹn, tinh thần nhẹ nhàng...
Nghe vợ chồng cô bạn rủ đi học thiền, tôi hưởng ứng ngay và về thuyết phục ông xã, anh cũng nồng nhiệt đăng ký.



Và thế là vợ chồng tôi tìm đến lớp học thiền vào 5h chiều


Tôi đến sớm hơn 30p, mà người đã rất đông rồi



Đây là cảnh của các bệnh nhân và người đi học thiền từ các huyện xa ( 50- 70 km đến xin học và ở lại tại chổ.


Đa số họ là dân nghèo, chẳng may đau ốm bệnh tật kéo dài day dẳng không có tiền chữa chạy thuốc tây nên họ tìm đến đây như một cứu cánh, bữa cơm của họ là vài con cá hấp và mấy quả ớt ...

Họ đến đây với lòng tin tuyệt đối với môn trường sinh học,hy vọng giúp cho họ thoát khỏi bệnh tật trong người.


Người hướng dẫn là một người làm việc tại một sở đứng đầu trong tỉnh, anh khỏi bệnh như một phép màu nhờ ngồi thiền (  anh từng bị bệnh nặng)

Anh giúp người bệnh với tấm lòng nhân ái, không thu bất cứ một khoảng tiền nào...

Buổi học bắt đầu được nghe anh nói về tác dụng của ngồi thiền, những điều cấm kỵ và cần tránh...
Và từng người lần lượt được gọi tên lên mở luân xa ( gọi là mở 7 huyệt đạo trên cơ thể con người, nếu ai chưa được mở các huyệt này thì ngôi thiền không có tác dụng)

Tới lượt mình... Người hướng dẫn bảo phải để tâm trí đến 1 chuyện duy nhất, một điểm cố định... hay một bãi cỏ xanh mượt thơ mộng nào đó... không biết lúc đó mình đã nghĩ đến điều gì ta?



Những người giúp việc cho người hướng dẫn gọi là " phụ bệnh". Họ chính là những bệnh nhân trước đây... Người học đa số là trung niên trở lên, một lớp hơn 100 người, cũng có 10 e là học sinh sinh viên.

các sư ở chùa cũng tham gia


Ông xã mình nghiêm túc tập luyện

. "Tôi đến với Thiền không kỳ vọng vào những điều cao siêu, vi diệu như người ta vẫn được nghe và giới thiệu về Thiền. Tôi đến với Thiền chỉ đơn giản là tìm cho mình một môn thể thao tinh thần để có thể gạt bỏ những suy nghĩ và lo lắng vô cớ, chằng chịt, nặng nề cứ luôn ập đến với mình (bởi tôi vốn là người cả nghĩ) và hy vọng ,   Thiền giúp tôi giải toả căng thẳng, xua tan những lo âu mông lung, hoang mang vô cớ, tiếp cho tôi sự tự tin và bản lĩnh sống. Và trên hết, tôi hy vọng Thiền có thể giúp tôi tìm lại chính mình, được là chính mình với cuộc đời của mình, xua đi những thứ không phải là mình mà muốn "đeo bám" và "ký gửi" vào mình, cho mình được sống lành mạnh, khoẻ mạnh và minh mẫn ! Vì thế, ngày nào tôi cũng cố gắng thu xếp để thiền ít nhất một lần."
Đó là lời tâm sự của một người
đã từng btrầm cảm và bây giờ chị cảm thấy bằng lòng với cuộc sống hiện tại.Bản thân mình nghĩ: Cuộc sống căng thẳng, bận rộn luôn làm bạn quên đi chính mình. Có lúc nào đó bạn tự ngồi yên và ngẫm nghĩ những điều đã qua và hoạch định cho tương lai cũng... ok chứ bộ!

  • ducphong
    Ngồi thiền rất tốt, Nhưng tập yoga và các môn khác cùng lúc rất dễ bị tầu hỏa nhập ma đấy.
    em ơi phương pháp thiền muốn hiệu quả là phải tu luyện cả cuộc đời Vì ngồi thiền ví như lấy đá đè lên cỏ vậy.cỏ khi bị đấ đè lên thì ngọn cỏ không phát triển đươc mà phải nằm yên,khi hồn đá chuyển đi nơi khác thì cỏ lại phát triển mạnh trở lại. Vậy tốt nhất là tu tâm.
  • Quốc Thường
    Học chữ Nhẫn nếu chịu khó ta học được vài ba. Chứ học 1 ý niệm về chữ KHÔNG khó lắm em ạ. Thực hành được THIỀN em chịu khó đọc bài ý niệm về chữ KHÔNG trên website thuongyenho.net.ms của anh phần TÌM HIỂU PHẬT GIÁO, em sẽ ngộ ra nhiều đều. Hãy hướng tâm trí, hành động của mình về đạo Phật cho tâm ta thanh thản, rủ bớt âu lo, tham - sân -si mag sống em ạ.

  • Phương pháp thiền quán về tính không như vậy được gọi là "không tam-muội" tức thiền quán về tính không thực thể của ngã và các sự vật. Đức Phật cũng khẳng định rằng an trú vào tính không chính là nơi an trú của các bậc vĩ nhân về tu tập
    Trong quan niemj SẮC-không - Tính không tức vô ngã
    Vì tính không là tính không thực thể của ngã và các sự vật, nên tính không còn được hiểu là "vô ngã" .
    Từ đó, mệnh đề cầu khiến "hãy đi đến một nơi trống rỗng" đã mặc nhiên trở thành thành ngữ diễn tả sự thực hành thiền chánh niệm trong từng hơi thở ra vào, hay nói chung, tu tập thiền định Phật giáo. Trạng thái thiền định này thường được gọi là "an trú vào tánh không"
    • Xuan
      Ui anh thật giỏi quá, đi học thiền em chỉ nghe người hướng dẫn giảng là: khi ngồi ta phải hướng đến 1 điểm nào đó cố định, không để tâm trí ... chạy lung tung..., giờ nghe a giảng giải về " không tam -muội" em vỡ ra nhiều điều..., cám ơn anh nhé, 1 ngày mới an lành !
  • Quốc Thường
    Đạo đức vạn điều nhẫn
    Trí tuệ nhất niệm không
    Nghĩa:
    Để có đạo đức phải có vạn điều nhẫn nhịn
    Để có trí tuệ chỉ cần một ý niệm về sự không
    Đình Dương
    • Xuan
      "Để có trí tuệ chỉ cần một ý niệm về sự không "
      Câu trên thì em hiểu, còn câu dưới... khó quá a ơi...
  • KOUTINEONG
    TỐT TỐT LẮM NHE- MÌNH CŨNG LÀM CÁI NÀY RỒI
    BI GIỜ CÒN ĐỊNH ĐƯỢC CẢ THỜI GIAN, THỜI LƯỢNG NGỦ CƠ

  • Điếc không sợ súng
    ngồi thiền nó đã lắm nghen
    nghe tâm phơi phới lại thêm trẻ đời
    Sức khỏe phục hồi tới nơi
    hơn mọi loại thuốc trên đời em he
    nhưng mà có cái cực ghê
    ngồi lâu tim nó lại mê......
    é é é..chúc pạn ngồi nhìu nhìu
    • Điếc không sợ súng
      ừ, thiệt ó. Chữa bệnh chi cũng hết chỉ có bệnh liếc là chưa khỏi. Nhứt là ngồi gần mấy em nghe nghé là tym nó rộn ràng. Khó lắm nghen. Con xin đức Tổ sư Dasara Narada tha tội !
  • petminhchinhct
    Học Thiền để tâm tĩnh lặng, cũng là một cách chữa bệnh
      • Co may
        Dây cũng là một cách làm cho tâm hồn mình thanh thản, gai3i thoát khỏi cuộc sống bon chen hàng ngày, đúng không chị?
        Chúc Chị buổi chiều vui nhé.
      • Nguyen Thi Dung

        Cháu sang nhà cô để chúc mừng cô thì thấy entry mới này bổ ích quá.
        Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cháu chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.
      • Voi ú ù u

      • Sơn1955
        Con gái mình đang học Yoga đấy. Mình thì thiền tại gia. Hi
        • Xuan
          Mình học yoga hơn 2 năm rồi, thấy rất tốt. còn thiền mới hơn tháng nhưng... có lẽ... bỏ cuộc, "cái nào 1 cái là được không tham nhiều", ox bảo rứa
      • HSỏi

        Quan trọng là niềm tin chị ah, em nghĩ thế. Giống như bệnh nhân ấy, bác sĩ bao giờ cũng lo sợ nhất về mặt tâm lý của họ vì nếu tâm lý không tốt, diễ..
        • Em nói rất chính xác, việc gì cũng cần niềm tin và tâm lý thật ổn là ok e nhỉ? Cám ơn em đã chia sẽ
      • phuongdh007
        Bữa nào rảnh MTsang xin Xuân làm cô giáo dạy thiền cho MT Xuân nhé ! Tuần mới nhiều niềm vui bạn nhé !

        Ôi Xuân thật là tốt bụng ! Mình sẽ rủ tất cả các blogger nữ tới luôn Xuân nhé ! 


          tụi bạn e còn sinh viên mà cũng đi học thiền đó chị Hai, nghe chúng bảo giảm stres rất tốt, e thì chắc hong ngồi yên 1 chổ được 10p đâu chị ạ
          hân chạy như em mà ngồi yên cũng vất vả nhỉ? nhưng e chơi cầu lông, lại thể tập dục nhịp điệu rồi mà, vậy là cũng ok rồi e gái à, nhớ chăm chỉ học đó nhé!
        • Huỳnh Hoa
          Chị ơi, sắp đến 20/11 rùi, em chúc chị luôn vui vẻ, mạnh khỏe để dạy dỗ , dìu dắt hs nha chị. Em mời chị wa nhà em cùng chúc mừng Thầy , Cô nha chị....hjhj...

        • Trần Quang
          Mình từng học khí công dưỡng sinh của thầy Ng Minh Kính cách đây khá lâu.Nhưng chưa có dịp học thiền.Chắc là khó và mất nhiều thời gian
          Ôi, biết ba..

        • Giomuataynguyen_68
          Entry vô cùng bổ ích,mình thì chưa đi học thiền bao giờ,nhưng nghe nhiều người noi rất hiệu quả,cảm ơn về entry của bạn,sang thăm và chúc bạn buổi tối an lành !
        • Vẩn biết...có rất nhiều điều cũng như các phương pháp rèn luyện Kỹ năng sống...nhưng khổ nổi trước áp lực cơm áo gạo tiền nên cứ mãi ậm ừ ngày qua ngày...

        • phuongdh007
          Học thiền để chữa được bệnh thì tốt quá bạn nhỉ ! Nhưng chỉ sợ không có thời gian và lòng kiên nhẫn.
          • Uh, lòng kiên nhẫn là 1 vấn đề đó bạn, còn thời gian thì mình bớt ngủ buổi sáng chừng 30p là ok, mình hay dạy từ 5h sáng, tập xong thấy người tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cho 1 ngày làm việc vất vả....cố lên bạn ơi!
        • Huỳnh Hoa
          Hjhj...chị giỏi quá, vừa yoga vừa thiền ! Em chỉ tập yoga thui hà...hjhj...tập xong chị qua nhà em giải lao nha chị...hjhj...
          • Xuan
            Tập yoga là quá tốt rồi em, chị cũng tập yoga hơn 2 năm rồi, tinh thần rất tốt phải không em? Chúc em luôn xinh đẹp!
        • Xuân Đào - Czechowice

        • phuongdh007
          Đây cũng là một gợi ý hay cho việc rèn luyện sức khỏe đấy nhỉ ! Xuân học được lâu chưa ?
          • Xuan
            Mình tập yoga khoảng 2 năm rồi, còn thiền thì mới học 2 tháng thôi, nhưng thật ra thiền không dễ như yoga bạn ạ, phải thật kiên nhẫn, mấy ngày đầu n..
        • greenbamboo
          Thiền hay nhỉ. Chúc chị thêm nhiều sức khỏe với môn Thiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét