Biết đủ là đủ. Chờ đủ, biết đến bao giờ!

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Nghiệp báo!

    Đọc sách Phật, tôi hay đọc kỹ về phần nghiệp báo. Nghiệp: định nghĩa chữ Phạn; tiếng Phạn chỉ hành động tạo tác theo thói quen của mỗi người. Nghiệp có nghiệp thiện, nghiệp ác, định nghiệp, bất định nghiệp.... Nghiệp thiện là hành động đem lại sự an lạc cho chúng sinh. Nghiệp ác là hành động dữ làm khổ chúng sinh...
Báo: Theo sách Phật là đền trả một cách công bằng, không sai chạy, không tiêu mất. Chúng ta có hành động lành hay dữ, kết quả của hành động ấy sẽ đến, sớm hay muộn mà thôi..."


    Tôi đem những gì đọc được trong sách Phật để hỏi một cậu bạn ( cậu ấy có chức be bé ở 1 cơ quan nhà nước, được khen là 1 ông sếp có tâm) Cậu bạn nói cho tôi nghe những điều đã giác ngộ, mà có lẽ là cậu ấy cũng đang nói với chính mình:
    -"Cuộc sống của chúng ta hiện tại đều do nghiệp quá khứ và hiện tại chi phối. Nghiệp lành thì được vui, Nghiệp ác thì chịu khổ. Chúng ta chỉ biết chịu khổ, cầu vui mà không biết tránh nghiệp ác, tạo nghiệp lành. Một khi nghiệp quả đến, chúng ta dù muốn hay không, tất nhiên cũng phải chịu. Bởi đó là kết quả do hành động của mình tạo ra...."
     - Sách Phật dạy vậy, nhưng trong cuộc đời này đâu có vậy? ( tôi chen ngang)
Vì sao hàng ngày trên tivi, trên báo chí, thậm chí xung quanh  ta vẫn thấy kẻ ác vẫn nhởn nhơ? Vì sao kẻ dối trá, nịnh bợ, lại giàu có, sung sướng? chúng hanh thông đường quan chức..... còn người hiền lành, có tài lại luôn bị cô lập? người sống chuẩn mực đạo đức, thánh thiện tâm hồn lại luôn.... nghèo kiết? vì sao? vì sao?
   - Nghiệp báo, thực ra là phép biện chứng của thuyết duy vật... Kinh nhân quả nói: " Muốn biết nhân đời trước, chỉ xem quả hiện tại đang thọ. Muốn xem quả đời sau, chỉ xem nhân gây tạo trong đời này..."
   Ý cậu bạn tôi muốn nói là: Ta gieo hạt cùng một lúc, nhưng gặt hái không cùng một lúc...Ví như mùa xuân ta gieo hạt đậu, trồng cây chuối, trồng cây xoài... Nhưng ta lại thu hoạch cây đậu trước, cây chui, rồi mấy m sau mới tới cây xoài..., cùng gieo nhưng không cùng gặt, vấn đề là gieo thứ gì, ta sẽ gặt thứ ấy...., gieo nhiều, gặt nhiều, gieo ít gặt ít... Đó chính là luật nhân quả...
     Nghe cậu bạn phân tích, tôi chỉ im lặng ngồi nghe, có lẽ tôi vẫn chưa ngộ ra giáo lý nhà Phật nhiều như cậu bạn. nhưng dù sao tôi thấy vẫn khâm phục và kính trọng cách sống và cách đối nhân xử thế của cậu ấy!

32 nhận xét:

  1. cùng gieo nhưng không cùng gặt, vấn đề là gieo thứ gì, ta sẽ gặt thứ ấy...., gieo nhiều, gặt nhiều, gieo ít gặt ít... Đó chính là luật nhân quả...
    Mình cũng thích nhận xét này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà văn mà thích thì.... chính xác là câu ấy hay rồi, cái vụ bắt ve làm mồi đặt sản để bán có khả thi k anh?

      Xóa
    2. " Muốn biết nhân đời trước, chỉ xem quả hiện tại đang thọ. Muốn xem quả đời sau, chỉ xem nhân gây tạo trong đời này..."
      ***
      Thời nay được làm ông nọ bà kia bởi kiếp trước đã dày công tu nhân tích đức,nhưng một khi thành ông nọ bà kia lại tạo nghiệp ác,hà hiếp mọi người,lại ăn bẩn...thì kiếp sau lại gặt quả:làm kiếp ngựa trâu! Nếu đời nay đã thành ông nọ bà kia,biết tu nhân tích đức tiếp,mang nhiều lợi lạc cho mọi người,thì kiếp sau hưởng quả:có thể làm vua chúa...và tích đức tiếp,kiếp sau có thể là thánh thần...
      HN không hiểu đoạn này:Ta gieo hạt cùng một lúc, nhưng gặt hái không cùng một lúc...Ví như mùa xuân ta gieo hạt đậu, trồng cây chuối, trồng cây xoài... Nhưng ta lại thu hoạch cây đậu trước, cây chuối, rồi mấy năm sau mới tới cây xoài..., cùng gieo nhưng không cùng gặt, vấn đề là gieo thứ gì, ta sẽ gặt thứ ấy...., gieo nhiều, gặt nhiều, gieo ít gặt ít... Đó chính là luật nhân quả...

      Xóa
  2. Hãy đặt mình vào vị trí 1 quan tham :
    có tiền + quyền lực nhưng không sống
    yên được, lúc nào cũng lo lắng để "thu"
    được nhiều để có cái mà "chi" cho
    đường dây thì ghế mới............
    yên, nhìn bề ngoài thì thế thôi,
    chán lắm người ơi......có ai cho không ai
    cái gì đâu ? có vay thì phải trả mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bà ta đúc kết cũng đúng anh nhỉ: "Có vay có trả", "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước".vậy nên ta cứ" ở hiền hy vọng sẽ gặp lành...

      Xóa
  3. Triết lý đạo Phật cũng có nhiều cặp phạm trù rất hay và rất biện chứng . Nghiệp báo là một trong số đó . Cảm ơn tác giả và bài viết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như chị NhaMy, đôi lúc mình làm ơn nhưng họ lại lấy ơn trả oán... Em cũng... hoang mang lắm anh ơi...

      Xóa
  4. Tác ý là nghiệp.Từ nghiệp đến báo,từ nhân đến quả,không phải là mối quan hệ tuyến tính,nó đi qua trung gian của các yếu tố phụ trợ,gọi là duyên.Có hai loại duyên thuận và nghịch tương tác sẽ làm cho quả hình thành khác nhau....góp chút thôi!
    *Rất vui có bạn đến thăm,người bạn Buôn Mê,làm quen để trao đổi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui có lẽ bạn... "ngộ" kinh Phật hơn mình đó. đôi lúc mình đọc kinh P nhưng... lại so sánh cuộc sống hiện tại xung quanh ... rồi lại thấy.... hoang mang...Hì!

      Xóa
  5. Thì đời có vay có trả mà -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng mình thấy có nhiều người rất tốt nhưng họ lại...khổ đau cùng cực.... hay là họ đang trả nợ cho ... kiếp trước bạn nhỉ???

      Xóa
  6. Chị ơi, em thăm chị nè, chiều vui nha chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gái ngoan, ngày nghỉ hạnh phúc nha

      Xóa
  7. Nhân quả ! ?
    Nguyên liệu sẽ cho sản phẩm tương xứng với quy trình sản xuất của xí nghiệp , đồng thời cho ra phế phẩm .Nhưng phế phẩm này cũng có thể là nguyên liệu chính của quy trình khác....
    Cái quả hôm nay cũng là nguyên nhân của cái quả khác ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui ui... Kinh Phật đã mông lung, khó hiểu, bạn lại làm cho mình...hiểu khó, lan mang nữa rùi hihii, Cám ơn đã ghé và trao đổi vấn đề này với mọi người!

      Xóa
  8. chị không biết nhưng trong đời sống thực tế có nhiều người mình đối xử với họ rất tốt và chân thành lại được đáp lại bằng nhiều sự đau lòng mà trái lại có người khác mình không nghĩ tới lại đem sự tốt đẹp tới cho mình Có lẻ do...nợ nần nhau từ kiếp trước chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Em cũng đã từng bị như vậy đó chị, Vì vậy nên em mới viết bài này... và hỏi nhiều người, Hầu như ai cũng bảo: Mình làm phúc cho đời con đời cháu???, hoặc an ủi mình: có lẽ đời này mình trả nợ cho.... kiếp trước! Hì, Chán chị nhỉ

      Xóa
  9. Ngộ ,chưa ngộ ,ngộ ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hì! chắc chị còn lâu mới .... ngộ em ui...

      Xóa
  10. " Gieo gió gặt bão " , mình thấy trong thực tế quả báo nhãn tiền bạn ơi , không cần đợi đến kiếp sau đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gieo gió gặt bão" cầu mong những con người ở hiền luôn gặp lành bạn nhỉ

      Xóa
  11. Người ta thường nói " Luật Nhân Quả " để khuyên mọi người nên làm điều thiện tránh điều ác, vì trong Nhân có Quả và trong Quả có Nhân .Xã hội ngày nay người ác nhiều hơn người thiện vi họ sống theo bản năng ham mê vật chất , quan niệm sống duy vật vì họ không biết cuộc đời nầy chỉ là một quán trọ trăm năm mà thôi. Cái vĩnh viễn còn lại của một người chính là linh hồn thiện nhân, cái đó mới là chân lý cuộc sống .
    Cuối tuần Chúc H vui, gia đình nhiều hạnh phúc . Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẽ, hy vọng được sự trao đổi nhiều của bạn về nhiều vấn đề kahcs trong cuộc sống, Rất vui được làm quen!

      Xóa
  12. Đi với Bụt mặc áo cà sa , đi với Ma phải mặc áo giấy . Chúc em vui .

    Trả lờiXóa
  13. Một bài viết thật sâu lắng, đời sống luôn có những cái bù trừ thỏa đáng phải không bạn, tinhtho mến chúc bạn luôn vui khỏe và thật an lành trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TT đến thăm, thơ bạn hay lắm, mình vẫn thường sang đọc lâu nay

      Xóa
  14. Mùa thi đến rồi nên bận lắm phải không cô giáo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học trò 12 sắp thi học kỳ anh ạ, Lại sắp tiễn một chuyến đò đưa các em sang sông....a thế nào? Nơi anh có nghe tiếng ve không ạ?

      Xóa
  15. LXH là cô giáo,đời sống an bình rồi.Đây cũng là nghiệp.Nhân quả đồng sanh....Chúc vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Cám ơn bạn, mình hy vọng kiếp trước mình ăn ở hiền lành, kiếp này mình gặp nhiều may mắn! hihi, chúc bạn kiếp trước, kiếp này, và kiếp sau... hạnh phúc nhé!

      Xóa