Biết đủ là đủ. Chờ đủ, biết đến bao giờ!

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Lời nói và những vết đinh

     Một cậu bé tính tình nóng nảy và cộc cằn. Một hôm cha cậu đưa cho cậu 1 túi đinh và dặn rằng mỗi khi cậu nổi nóng và nặng lời với ai, hãy đóng 1 chiếc đinh vào hàng rào gỗ phía sau vườn và suy nghĩ về việc mình đã làm.

 
        Sau ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng được 12 chiếc đinh, những ngày sau, khi cố kiềm nén cơn giận của mình thì số đinh cậu đóng lên tường ngày một giảm. Và cậu nhận ra rằng việc giữ bình bĩnh có lúc dễ hơn là việc đóng  những chiếc đinh.
      Cho đến một ngày, khi không cần dùng đến chiếc đinh nào nữa thì cậu bé đã tin là mình đã thay đổi và không còn nóng nảy như trước nữa, cậu kể với cha điều này và người cha đưa ra một đề nghị: Mỗi ngày nếu con giữ được bình tĩnh thì hãy nhổ một chiếc đinh đã đóng đi.
     Nhiều ngày trôi qua, cuối cùng cậu bé vui mừng thông báo với cha là tất cả số đinh đã được nhổ. Ngừơi cha dẫn con đến trước hàng rào và nói: 
   -  Con đã làm rất tốt con trai ạ! Nhưng con hãy nhìn vào những cái l lm chm trên hàng rào- Hàng rào đã không còn nguyên vẹn như xưa nữa. Những điều con thốt ra trong lúc giận dữ đã để lại trong lòng người khác những vết thương- giống như những vết đinh này. Cho dù con có nói lời xin lỗi bao nhiêu lần thì vết thương vẫn còn đó. Vết thương tâm hồn rất khó hàn gắn và chỉ có thể lành được khi có tình thương yêu chân thành và thực sự mà thôi.!
( Sách: Hạt giống tâm hồn )

38 nhận xét:

  1. Vết thương tâm hồn,thường chìm sâu trong ký ức !
    chúc Xuân Hoa vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nói thật đúng bạn nhỉ" lời nói k mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" Cám ơn bạn lần đầu ghé nhà mình, Chúc cuối tuần vui vẻ!

      Xóa
  2. Trong cuộc đời cần bình tĩnh xét suy
    Tâm chẳng an sẽ đọng vết đời đi
    Vết thương đau thời gian sẽ lành lại
    Vết thương lòng sẽ theo mãi thời gian ......
    ...
    Nè ''bà lão '' ơi -bài viết mang tính răn dạy rất hay đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, Bà lão tự răn mình đó, luôn coi trong và suy xét lời nói của mình, chớ vô tình làm đau người khác:
      Một câu người đùa
      Mấy mùa ta đau...
      " nhóc" cũng phải học bà lão nhé?

      Xóa
  3. Chẳng có cái gì thực sự mất đi,cũng chẳng có cái gì nguyên vẹn mãi còn...Mọi cái đều biến dịch vận động cùng không gian và thời gian...Bài học sâu sắc và đầy tính nhân văn...

    Chúc Xuân Hoa mãi vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói thật đúng! Cám ơn đã chia sẽ... cuối tuần thật vui nhé bạn!

      Xóa
  4. Cuối tuần, chúc bạn tràn đầy niềm vui, may mắn và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  5. Một bài học rất quý giá, tinhtho chúc bạn mãi vui khỏe và vạn sự an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vẫn thường sang đọc thơ bạn, Chúc bạn nagyf càng có những bài thơ tình nồng nàn hơn...

      Xóa
  6. Một bài học hay! Mình phảitìm đọc quyển này mới được! Chúc cô giáo ngày nghỉ cuối tuần luôn vui,HP!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh13:04

    Bạn nên cẩn thận: người này sẽ cho bạn số tài khoản : 6612205050299 - họ tên : Nguyễn Ngọc Hùng. Chứng minh nhân dân: 021757042.
    Sẽ xin bạn chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản này không qua các dịch vụ chuyển tiền khác.
    Người này chuyên dùng tài làm thơ để dụ dỗ không biết bao nhiêu cô gái mê thơ, giả bộ yêu đương để xin xỏ tiền bạc với lý do bị bệnh. Nhiều người bị lừa đành ngậm đắng nuốt cay không dám tố cáo.
    Bạn tin cũng được không tin cũng chẳng sao. Tôi chỉ biết báo cho bạn để phòng hờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, họ có thể lừa những cô gái ngây thơ, nhưng mình là Lão bà bà rùi... mong cho họ lừa còn hổng được nè ... hehhee

      Xóa
    2. Truyện hay, và lời cảnh báo cũng cần phải lưu tâm phải vậy không chủ nhà!

      Xóa
    3. cám ơn bạn đã nhắc nhở, cám ơn rất nhìu nhìu!

      Xóa
  8. Chào XUÂN HOa. câu chuyện đầy ý nghĩa, chúc bình an,trong những ngày tới..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ngày đầu tuần vui vẻ nhìu may mắn TH nhé!

      Xóa
  9. Bài học của người cha dạy con thật nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vết thương lòng dù có lành nhưng mãi là vết sẹo đâu thương...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy bạn ạ, nên trước khi nói cúng ta cần thận trong để tránh làm tổn thương người khác bạn nhỉ. chúc bình an..

      Xóa
  10. Theo chân bạn mình sang thăm và được đọc bài viết thật ý nghĩa . Chúc bạn tối chủ nhật thật vui và hạnh phúc bên người thân nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm, một tuần mới đầy niềm vui mới nha...

      Xóa
  11. Đinh này mà đã đóng vào
    Nhổ ra thì dễ nhưng nào còn nguyên
    Vết đinh lỗ mỗ thủng xuyên
    Làm cho rào gỗ "giảm duyên" mất rồi
    Cuộc sống cũng thế vậy thôi
    Lời nói xuất phát tức thời bay xa
    Lời nói tốt rất đậm đà
    Nhưng nếu là xấu sẽ là tổn thương
    Bài học đơn giản bình thường
    Hãy nên ghí nhớ thân thương trong lòng.
    Chúc Bạn an vui hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "Người kỹ sư tâm hồn" đấy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Lời nói tốt rất đậm đà
      Nhưng nếu là xấu sẽ là tổn thương ..."
      ... Mấy câu thơ của bạn tuyệt thật! rất Cám ơn

      Xóa
  12. Có 3 cái không thể lấy lại được là thời gian trôi qua, lời nói của ta và cơ hội .(danh ngôn) Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính xác luôn đó bạn, cám ơn đã chia sẽ nhé!

      Xóa
  13. Một câu chuyện hay, sâu sắc và ý nghĩa, mình sẽ chép ra để mang về cho cu nhóc nhà mình đọc. Cảm ơn bạn nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  14. Những hành động, những lời nói mà mình làm tổn thương thể xác hay tâm hồn người khác , dù sau đó minh co hối hận, đền bù hay xin lỗi thì cũng còn những vết sẹo khó mà phai trong ký ức nạn nhân..Đó là dấu ấn của những chiếc đinh trên tường rào .
    Bài ngụ ngôn rất tế nhị
    Đầu tuần Chúc bạn và gia đình vui
    Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thật đúng như bạn đã cảm nhận và phân tích, ai mà làm mình tổn thương dù họ có hối hận, xin lỗi nagnf lần ... nhưng lòng mình ... dù muốn tha thứu cho họ nhưng mình vẫn không coi họ như trước kia nữa.... đó là thực tế...Cám ơn bạn đã đồng cảm và chia sẽ!

      Xóa
  15. cuộc sống nên đem niềm vui đến cho mọi người, theo mộc đó là hạnh phúc, còn gieo rắc nỗi buồn cho người khác đồng nghĩa với nỗi khổ, trằn trọc của chính mình,bài viết của bạn đã cảnh tỉnh được điều nên làm, thanh kiu bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy bạn nhỉ, đem niềm vui đến cho người thân bạn bè, chính lòng mình cũng vui lây.... còn ngược lại...
      ...
      Cám ơn đã ghé thăm

      Xóa
  16. Mình lại sang thăm bạn đâu Xuân Hoa ơi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất vui, và rất cám ơn.... xinh mãi nhé PN

      Xóa
  17. Bài học sâu sắc lắm cô giáo ạ!

    Trả lờiXóa
  18. Vết thương máu thời gian che lấp
    Vết thương lòng mấy thủa nhạt phai .............
    ........
    Đóng đinh lâu quá trùi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình biết rùi... phải có bài mới chứ gì? chán kinh, cái đầu mình dạo này nó.... lão hóa mất rồi nè.... muốn làm 1 bài thơ về hè nhưng....mù tịt... nhà thơ ơi, giúp chị với cưng....

      Xóa
  19. HX qua thăm cô giáo đây.hihi...nhờ qua đây mới biết XH là cô giáo .chúc cô giáo luôn có thật thật nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa