Biết đủ là đủ. Chờ đủ, biết đến bao giờ!

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Thôi đừng buồn!

    Con bé học trò gọi điện từ nơi nào đó ồn ào, tiếng xe cộ, tiếng người cười nói, la hét... không át được giọng ngân ngấn nước mắt của nó. " Cô ơi em nhớ buổi chiều trường mình quá!"
Ủa sao nó không nói là nhớ trường mà là nhớ buổi chiều  trường mình nhỉ?
- Dạ ở đây em không có buổi chiều đâu cô
Trời đất, ở đâu mà lại không có buổi chiều ?

 
_ Em đi học, đi làm thêm, rồi lúc nào cũng ngộp thở trong xe buýt... Lâu lắm rồi em không thấy nắng chiều cô ơi...
    Vậy rồi con bé cúp máy. Tự dưng nhớ con nhỏ học trò nước da trắng muốt, gầy gầy cao cao, chiều nào cũng ngồi một mình ở ghế đá gần nhà giữ xe chờ người nhà đến đón, chiều nào nó cũng chào cô bằng một câu quen thuộc: Cô xuống sân thể thao ạ?.

 Chiều nào tan học mình cũng cười với nó, hôm tươi tỉnh, hôm xã giao, không dạy con bé bữa nào, vậy mà khi đi học xa nó gọi điện cho cô suốt...
     Một chiều khác con bé gọi điện đúng giờ vừa tan trường ( nó biết giờ này cô rảnh nhất trong ngày).Nhưng nó không biết hôm nay cô phải chạy vô bệnh viện thăm chị gái ốm nằm từ hôm tết đến nay.
- Em hả, bữa nay thấy buổi chiều rồi hay sao mà gọi cho cô giờ này?
- Dạ e đang ngồi ở bờ sông Sài Gòn, gió ở đây mát lắm cô, mát như ngày trước giờ ra chơi e hay chạy lên sân thượng trường mình ngắm cảnh và hái hoa phượng....., em nhớ trường mình, em nhớ Ban Mê, em nhớ cô...
  Lãng  mạn quá vậy! "cô đang trên đường vô bệnh viện đó em, may là cô đi bộ..."
      - Vậy hả cô? Em mới mua được chiếc xe đạp được 3 ngày cô ạ, xe màu xanh , xe cũ nhưng trông cũng d thương lắm cô ạ. ...
Con nhỏ lại vụn vặt nữa rồi, lại kể dài dòng văn tự đây, mình thì đang vội vội, phải mua gì cho chị gái, mua gì cho mấy đứa cháu đang chăm người ốm, rồi còn cơm nước chiều nay... rồi còn chạy ra lớp học khiêu vũ...
   - Cô ơi...
    _ Sao? cô vẫn nghe nè...
    - Em đi xe đạp... e dựng lại mua một thứ... e vừa quay ra, chẳng thấy chiếc xe nữa cô ạ...
   Giọng nó bình thản, nghe cái kiểu nó nói tự dưng thấy.... xót xa và thương thương...
-   Mất xe mà sao nghe giọng e tỉnh không vậy?
-   Em không biết nữa cô ơi, Em thấy lòng trống rỗng ...
Không biét nói gì, mình chỉ bảo: thôi cũng đừng buồn, mai mốt để dành tiền mua chiếc khác
Nói thế rồi cúp máy. Hơi bần thần, tự dưng cảm thấy có lỗi. Mình bảo con bé đừng buồn, sao mà đừng buồn cho được chứ, nỗi buồn có dừng lại được đâu....Lúc mình cúp máy, mình còn nghe tiếng con bé thút thích. Đi làm, đi học, đi dạy kèm nó cần xe đạp vậy mà...Mình cũng thật vô tâm khi quá bận, Và hình như chỉ có mỗi con bé gọi đt cho mình, còn lại mấy khi học trò gọi cho cô giaó cũ đâu, chỉ trừ khi xin số đt của ai đó, hoặc nhờ mua hồ sơ cho em , cho cháu... Vậy mà mình thật tệ khi đôi lúc thấy phiền khi điện thoại của nó rung lên...
    Mình sẽ cố làm điều gì đó cho cô học trò nhỏ vui chứ không thể an ủi 1 câu lấy lệ: thôi đừng buồn!

33 nhận xét:

  1. Ở Ban mê thuột chắc bạn là cô giáo-một nghề mà tuổi thanh niên HN từng mơ.
    Nhắc đến BAN MÊ H.N lại liên tưởng đế câu thơ theo trường phái "Bút Tre":
    Anh đi công tác Ban Mê
    Thuột xong một cái lại về nhà ngay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN thuộc nhiều thơ về thể loại bút tre không nè, khi nào cho XH nghe vài bài nhé... thơ đó là vui nhất..hihi

      Xóa
    2. " Anh đi công tác Bờ Lây (PLAY)
      Cu dài dằng dặc...biết ngày nào ra !"

      Xóa
    3. ui ui.... gợi ý trúng tim đen AT rùi bà con ơi...

      Xóa
  2. Chuyện tưởng như vụn vặt nhưng mang theo đõ là niềm tự hào của một nhà giáo có học sinh đi xa vẫn luốn hướng về cô, về trượng; Như vậy là hạnh phúc lắm! Xin chúc mừng và chia vui cùng cô giáo nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng thật hạnh phúc khi khách sang sông vẫn nhớ đến người đưa đò... nghe xót xa nhưng vô cùng cảm động phải k Nhà văn?

      Xóa
    2. Buồn thì cũng mất còn đâu .
      Chỉ nghe trống vắng
      rất sâu
      trong lòng .
      Người ta có ,
      mình thì không ?
      Một bóng nhỏ cạnh bến sông ...
      Thẫn thờ .

      Xóa
    3. Kỷ niệm đầu cuộc đời
      Như hương bay chẳng mất
      Dù đi hết đường dài
      Vẫn bay về phảng phất...
      ...
      Mấy câu thơ của bạn thật đúng với tâm trạng của cô bé học trò!

      Xóa
  3. Thật vui và hạnh phúc khi học trò còn nhớ tới mình em nhỉ.Chị ngày xưa dạy ĐH, lại năm cuối cùng, chỉ có 60 tiết học cho một lớp, học xong, trò quên thày ngay,chẳng có được cái hạnh phúc của em bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bến cũ sông xưa duyên "nhất tự"
      Trống trường dóng dả gọi người xưa
      Ai đợi con đò bao năm tháng
      Mấy chục năm rồi cứ vương tơ
      .... tặng chị mấy câu thơ trên...

      Xóa
  4. THẬT LÀ VUI LẠI ĐƯỢC ĐỌC EM- VĂN EM VIẾT GIẢN DỊ, TRONG SÁNG VÀ RẤT CÓ TÌNH NGƯỜI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị đã quá khen, e biết em viết còn mộc mạc lắm, qua nhà chị đọc những bài viết của chị em rất hâm mộ, chúc chị luôn giữ phong độ tốt như lâu nay chị nhé

      Xóa
  5. Mộc ghé thăm Hoa đây, đêm nồng nàn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà bác Mộc luôn đầy ắp tiếng cười, bài của bác Mộc phong phú lắm, e vẫn sang thường xuyên học hỏi đấy!

      Xóa
  6. Cô giáo làm thơ cũng hay, viết văn cũng tuyệt! Ngựa ghé sang, thưởng thức thơ và đọc bài viết này. Cô giáo giống Ngựa một điểm, là ko hề vô tâm, khi lỡ làm gì đó chưa đc chu đáo là áy náy hoài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn N đã đồng cảm và chia sẻ, Mình cũng hay sang nhà N đọc bài lắm,Mình thấy giới trẻ viết hay và cũng sâu sắc lắm...

      Xóa
  7. Qua thăm em, đọc bài viết chị thấy em thật hạnh phúc khi có học trò đã đi xa mà vẫn còn chia sẻ với cô những chuyện vụn vặt thường ngày. Chúc em luôn nhận được tình cảm chân thực từ những học sinh thân yêu của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em cám ơn chị, e biết là chị hay đi du lịch phải không ạ? trên em có lể hội cafe từ ngày 9-12/3 này chị nè, làm 1 chuyến về miền núi Tây nguyên đi chị... hy vọng gặp chị ở BM

      Xóa
  8. Mình cùng nghề với bạn nên rất hiểu những lúc như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn CTT đã chia sẻ và đồng cảm. M 8-3 nhiều quà nhé!

      Xóa
  9. "Thôi nhé em đừng buồn !"
    Xe mất rồi có ngày mua lại được
    Tình mất rồi...khó tìm lại...Thưa cô !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AT nói thật đúng: mất của còn tìm lại được, mất tình... tìm đâu ra? hihii. Chúc 1 ngày làm việc may mắn nha

      Xóa
  10. Được học trò cũ nhớ đến và thăm hỏi là hạnh phúc của người thầy bạn nhỉ.
    Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc lắm Bạn ạ, chúc 8/3, chúc ngày nghi cuối tuần thật ý nghĩa nhé bạn!

      Xóa
  11. À, XH ở Ban Mê à, Lb có nhận được 2 lời comt của Xuân Hoa, cám ơn nhìu nhìu nghen, chúc cô giáo 8/3 vui vẻ và ngọt ngào, NGLB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, có lẽ mình com lần đầu tưởng k được nên thử lại.... hihii bạn phải trả nợ lại m cho công bằng đó!

      Xóa
  12. Cô giáo thật hạnh phúc -không dạy nhưng học trò sẻ chia lúc cần nhất
    8/3 chúc bạn lòng an yên và đầm ấm nhé -

    Trả lờiXóa
  13. CHÚC XH NGÀY 8/3 THẬT VUI NHA .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắc rồi bạn! ngày nghỉ ấm áp...

      Xóa
  14. Hôm nay mùng tám tháng ba
    Các cô các chị như hoa mười giờ
    Dịu dàng xinh đẹp như mơ
    Thướt tha tươi thắm hẫng hờ các anh
    Hôm nay thay mặt các anh
    Gửi đây lời chúc phước lành các em
    Trẻ trung vui vẻ dịu êm
    Tình yêu mãi mãi êm đềm mộng mơ
    ("'*¤-._"\/"_.-¤*"')
    '*Xuân*_*Hoa*'?
    (*-._baby_.-*)
    .•*•.•*•.•*•.•*•..•*•.
    .:!|!:._.:!|!:._.:!|!:
    . "đong._.đầy:::"
    "'-!|!-""-!|!-"'
    .•*•.•*•.•*•.•*•..•*•.
    .:!|!:._.:!|!:._.:!|!:.
    "::yêu thương:"
    ' "-!|!-""-!|!-"'
    *•*happy women Day*•*

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui lờ chúc của bạn làm mình cảm động quá nè, quá hay, quá đẹp.... mình thíchlắm, Cám ơn nhiều nhiều!

      Xóa