Biết đủ là đủ. Chờ đủ, biết đến bao giờ!

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Quan niệm về hạnh phúc....

"Hạnh phúc trọn đời là khi từng ngày, bạn biết tận hưởng niềm vui sống.” - Margaret Bonnano.
Người hạnh phúc không phải là người sống trong hoàn cảnh vững vàng, ổn định, mà là người có thái độ vững vàng trước mọi hoàn cảnh”. - Hugh Downs.


                                                        (Hạnh phúc với tôi là Luôn làm việc chăm chỉ)


      Chúng ta có thể so sánh hai người sống trong cùng một hoàn cảnh giống nhau. Một người luôn miệng than thở, nhìn đâu cũng thấy khó khăn, thử thách, chưa hành động đã nản lòng. Còn người kia thì lại sẵn sàng đón nhận cuộc sống với cái nhìn lạc quan và nỗ lực làm việc để cải thiện nỗi vất vả; rõ ràng, anh ta mới chính là người cảm nhận được hạnh phúc cuộc sống. 

 
 ( hạnh phúc đối với tôi là: "Dụ" được ông xã đi siêu thị cùng)    
Có thể từ trước đến nay, chúng ta không có thói quen suy nghĩ về những điều tích cực. Vậy thì, ngay lúc này đây, chúng ta hãy nuôi dưỡng những ý nghĩ tốt đẹp, rèn luyện cho mình những thói quen, hành vi tích cực, để cuộc đời mỗi người trở nên hạnh phúc hơn trong từng giây phút sống, trong từng thời khắc cảm nhận và hưởng thụ sự sống trên hành tinh này.

 
( hạnh phúc đối với tôi đơn giản là được mỗi sáng đến trường với công việc mình yêu thích)
    Chẳng hạn, khi muốn chấm dứt mối quan hệ tình cảm với một người, bạn có thể nói: “Chúng ta nên chia tay tại đây, dù đau buồn nhưng tôi không thể cứ tiếp tục lừa dối tình cảm mãi được”. Câu nói này tuy không được nhẹ nhàng cho lắm, nhưng dẫu sao cũng còn đỡ phũ phàng hơn khi bạn nói thẳng: “Anh (Cô) làm tôi phát điên lên mất! Chúng ta đường ai nấy đi là tốt nhất”. Khi còn trẻ tôi đã không biết cách ăn nói tế nhị, nhã nhặn trong giao tiếp. Tôi chỉ thấy người khác đã làm cho mình vui hay buồn ra sao thôi chứ bản thân chẳng bao giờ chịu để ý xem mình đã khiến người khác vui hay buồn. Lúc nào tôi cũng đòi hỏi người khác phải quan tâm đến mình, phải cư xử tốt, phải đúng hẹn,…    Hễ có chuyện gì buồn phiền, tôi đều cho đó là do lỗi của người khác. Và chắc bạn cũng có thể đoán ra kết cục là, tôi luôn cảm thấy mình bất hạnh!
 
       Khi trưởng thành hơn, tôi mới hiểu ra rằng, tôi phải chịu trách nhiệm về mọi cảm xúc cũng như hạnh phúc của mình trong cuộc sống. Từ đó, tôi bắt đầu biết cư xử phải lẽ với người khác, cố gắng không bao giờ làm cho người khác phải cáu giận. Khi biết tự làm chủ cảm xúc của mình như vậy, nhiều người quý mến tôi hơn, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn lên rất nhiều. Tôi không bao giờ đòi hỏi người khác phải làm cho tôi hạnh phúc, mà tôi chủ động tạo ra thân thiện và niềm vui cho người khác. Chính vì vậy mà tôi cũng cảm thấy mình thật hạnh phúc. Như vậy, niềm vui và hạnh phúc phải là do bản thân mỗi người tự tìm kiếm lấy. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi người! Sẽ thật vô lý khi mình cứ đòi hỏi người khác phải làm cho mình hạnh phúc, trong khi bản thân chẳng hề cố gắng làm điều gì tốt đẹp cho cuộc sống cả!


 
 
 (Hạnh phúc với tôi  là thỉnh thoảng được đàn đúm với bạn bè)


    Trước đây, chồng tôi vì quá bận rộn và mải mê công việc nên chẳng nhớ đến ngày sinh nhật của tôi, hoặc chẳng bao giờ nhớ ngày lễ tình yêu hay ngaỳ cưới và dĩ nhiên, anh ấy chẳng hề mua quà cho tôi. Tuy nhiên, tôi không buồn bã hay trách móc gì. Sinh nhật của tôi năm nay, không biết anh có nhớ mua quà cho tôi hay không? Nhưng với vai trò là một người làm vợ, làm mẹ trong gia đình, tôi vẫn âm thầm chuẩn bị một buổi tiệc nhỏ và chờ anh ấy đi làm về. Thật bất ngờ, năm nay anh đã không quên sinh nhật của tôi và đã tặng tôi một món quà rất tuyệt vời. Bạn thấy không? Khi tôi không hề đòi hỏi gì và chỉ muốn người thân của mình được vui, thì không những tôi cảm nhận được hạnh phúc, mà người thân trong gia đình tôi cũng cảm thấy hạnh phúc! Nếu giả sử tôi cứ trách móc chồng, chỉ biết đòi hỏi ở anh ấy mà quên đi trách nhiệm của mình trong gia đình, thì làm sao tôi có thể cảm nhận được hạnh phúc như vậy? với tôi hạnh phúc đơn giản là:
Làm việc chăm chỉ, vui chơi giải trí lành mạnh,




Nấu những bữa ăn ngon cho gia đình



cùng con trai tập luyện trên sân thể thao

 

Cùng bạn bè đàn đúm cafe, ngắm cảnh,hát hò thư giãn...



Công việc, gia đinh, bạn bè, giải trí thư giãn... đối với tôi tất cả đều là tự nhiên, hài hòa ...tôi bằng lòng với hạnh phúc đơn giản của mình..

     Tóm lại, tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống là trách nhiệm của mỗi người. Ta không có quyền đòi hỏi hay chờ đợi người khác mang lại hạnh phúc cho ta. Chính bản thân ta phải biết tìm kiếm hạnh phúc cho mình và cho người khác! Khi ta biết mình phải quan tâm đến người khác trước, thì người khác mới có thể biết quan tâm đến ta!

6 nhận xét:

  1. Theo cá nhân tôi thì còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người nữa cô giáo ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, chính xác là như vậy nhà văn nhỉ? Hạnh phúc hay tình yêu nghe như trừu tượng, nhưng thật ra ... nó đơn giản hay phức tạp là tùy theo cảm nhận của từng người, e đồng ý với ý kiến của anh!

      Xóa
  2. Anh thích nhất 2 câu nói: "Hạnh phúc giống như một nụ hôn... bạn phải chia sẻ nó để tận hưởng nó..." (Khuyết danh); và "Hạnh phúc là sự cho đi, chứ không tuỳ thuộc vào sự nhận về" (Khuyết danh). Sự "cho đi" ấy không phải chỉ là vật chất mà còn là tinh thần, là sự quan tâm chia sẻ với người khác... Chúc em luôn hạnh phúc với những gì mình đang có và đang làm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã đồng cảm và chia sẻ với em, "Hạnh phúc là sự cho đi, chứ không tuỳ thuộc vào sự nhận về" Câu ấy quá tuyệt! Chúc anh cũng thật hanh phúc nhé!

      Xóa
  3. Mình nhớ có nhận xét cho bài này rồi mà sao biến mất vậy ta? Chúc cho chủ nhà luôn hài lòng với hạnh phúc đích thực của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc như vậy đó anh. E vẫn không hiểu sao bạn bè ai vào nhà em cứ than rằng khi để lại lời nhắn thì nó.... lúc hiện, lúc không... Có lẽ khi cài đặt, e nhầm chổ nào chăng? a nghiên cứu giúp e với nhé?

      Xóa